In chuyển nhiệt là gì?

In chuyển nhiệt là một trong những phương pháp được dùng trong lĩnh vực in áo thun, in ly sứ, in gạch men... Ngoài ra còn có in lụa, in DGT, in Pet, in Decal, In nhũ... Nhưng trong bài viết này chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về phương pháp in chuyển nhiệt trong đồng phục.

In chuyển nhiệt là dùng nhiệt độ cao từ 180 đến 250 độ C để ép hình in lên mặt vải có thể là vải thun hoặc vải sơ mi.

In chuyển nhiệt là gì? hướng dẫn in chuyển nhiệt

Bộ công cụ in chuyển nhiệt

Yêu cầu của phương pháp in chuyển nhiệt?

Yêu cầu của phương pháp này là giấy in phải là giấy chuyên dùng trong in chuyển nhiệt, mực in cũng là mực in chuyển nhiệt (mực thông thường hoặc mực dầu sẽ không in được). Và điểm đặc biệt cuối cùng là vải dùng để in chuyển nhiệt phải là vải có nhiều sợi poly polyester khoản từ 65% trở lên và phải là vải sáng màu như màu trắng, màu vàng, màu xanh da trời, màu cam nhạt.

In chuyển nhiệt cần chuẩn bị những gì?

1. Máy in

Để thực hiện được quá trình in chuyển nhiệt bạn cần có máy in màu dùng để xuất giấy in, và mực nước dùng để in chuyển nhiệt, mực này bạn có thể liên hệ các công ty bán máy in để hỏi mua. Hiện tại đồng phục Đà Nẵng Yoca.vn đang dùng máy in Epson L1800 hệ 6 màu để xuất phim in chuyển nhiệt.

2. Giấy in

Giấy dùng trong in chuyển nhiệt khác với các loại giấy thông thường dùng trong in ấn giấy tờ hoặc văn phòng phẩm. Để mua được giấy này bạn nên liên hệ các cơ sở bán máy in, vì giấy này không được bán thông dụng. Hiện tại đồng phục Yoca.vn đang dùng giấy hồng (ưu điểm của giấy này là hình in sẽ được in lên áo có độ sắc nét cao). Đã thử qua giấy trắng 1 màu nhưng độ sắc nét kém xa so với giấy hồng.

3. Máy ép nhiệt

Máy ép nhiệt có nhiều kích thước từ nhỏ đến lớn, tùy vào nhu cầu sử dụng của sản phẩm mà bạn nên đầu tư mua máy cho phù hợp, vì kích thước càng lớn giá thành sẽ càng cao. Đối với in logo thì có máy ép khổ 15x15Cm, đối với in họa tiết hoặc nội dung thì có máy in khổ 38*38Cm hoặc 40*60Cm. Hiện tại đồng phục Yoca.vn đang dùng 1 máy ép nhiệt khổ 15*15Cm và 2 máy ép nhiệt khổ 38*38Cm.

In chuyển nhiệt là gì? hướng dẫn in chuyển nhiệt

Hệ thống in chuyển nhiệt

Quy trình in chuyển nhiệt lên áo hoặc vải

1. Xuất phim in (giấy in)

Sau khi đó có logo hoặc hình in bạn tiến hành căn chỉnh kích thước mà mình mong muốn in, chúng ta nên để đơn vị là Cm cho dễ chỉnh. Sau đó bố cục cho vừa khổ giấy, ví dụ bạn muốn in khổ giấy A3 thì bố cục logo cho vừa khổ giấy, trên 1 khổ giấy có thể bố trí nhiều hình in cho tiết kiệm chi phí. Sau đó bạn tiến hành in, nhớ là lúc in nên chọn chế độ in ngược để khi ép lên áo hình in mới đúng mặt.

Mẹo từ Yoca.vn

Bạn nên lưu file in thành file PDF sau đó mở file PDF rồi in thông qua trình quản lý in ấn của PDF. Lúc đó màu mực in ra sẽ đậm hơn, và lúc ép lên áo cũng sẽ đẹp hơn so với khi bạn in trực tiếp trong Corel hoặc Ai.

2. Cắt hình in hoặc logo

Sau khi đã có giấy in ta tiến hành cắt nhỏ theo từng logo hoặc hình in mà ta muốn in. Lưu ý trước khi cắt ta nên cắt bỏ 4 viền của tờ giấy trước để hạn chế mực in dính lên giấy, lúc in sẽ bị lem lên áo làm hư vải hoặc áo. Sự cố này lúc mới in đồng phục Yoca.vn gặp phải liên tục, về sau thực hiện theo cách này mới không bị, tuy là thời gian cắt sẽ lâu hơn nhưng đổi lại sản phẩm sẽ hoàn hảo hơn.

3. Bật máy ép nhiệt

Khởi động máy ép nhiệt và căn chỉnh nhiệt độ, thời gian sao cho phù hợp. Đối với in nhiệt thì nhiệt độ rơi vào từ 190 đến 210 độ C, và thời gian rơi vào từ 15 đến 25 giây.

Nhớ vệ sinh máy sạch sẽ, đặc biệt là bàn ép nhiệt trước khi khởi động, để tránh những chấm nhỏ liti xuất hiện trên bề mặt vải áo.

4. In thành phẩm

Sau khi máy đã đủ nhiệt độ, ta tiến hành ép máy 2 đến 3 lần để nhiệt độ tỏ đều trên bàn ép. Sau đó trải vải hoặc áo lên bàn, dùng thước để căn chỉnh logo cho chuẩn rồi sau đó ép. Đợi thời gian trở về 0 và máy phát ra tiến bíp thì quá trình hoàn tất. Bạn mở bán ép lên và tận hưởng thành phẩm.

In chuyển nhiệt là gì? hướng dẫn in chuyển nhiệt

Mẫu áo in chuyển nhiệt

Một số lưu ý trong quá trình in chuyển nhiệt

1. Hình in

Hình in nên ưu tiên file dạng vector như Corel, Ai... để hình in được sắc nét và màu sắc dễ điều chỉnh cho phù hợp. Nếu không có thì chúng ta nên chịu khó vẽ lại để sản phẩm được hoàn hảo và đẹp nhất.

2. Nhiệt độ

Tùy vào chất liệu vải chúng ta sẽ căn chỉnh thời gian và nhiệt độ cho phù hợp. Nhiệt độ quá cao sẽ làm hư vải và xuất nhiệu những chấm nhỏ liti, nhiệt độ quá thấp hình in sẽ không được rõ nét. Thời gian cũng vậy, nếu bạn muốn nhiệt độ thấp mà hình in rõ thì nên tăng thời gian lâu hơn, nhưng nếu làm việc bạn sẽ hoàn thành công việc ở tiến độ lâu hơn bình thường. Cách tốt nhất là căn chỉnh thời gian, nhiệt độ sao cho phù hợp.

3. Chất liệu vải

Như lúc đầu xưởng may đồng phục Yoca.vn đã đề cập, vải dùng để in chuyển nhiệt phải là vải có nhiều thành phần polyester như vải Su, vải cá sấu Poly, vải Phi bóng, vải Kate Silk, vải thun lạnh, vải thun mè.

Màu vải phải là màu sáng như vàng nhạt, xanh nhạt, hồng nhạt, cam nhạt và màu đẹp nhất, phổ biến nhất vẫn là màu trắng.

In chuyển nhiệt là gì? hướng dẫn in chuyển nhiệt

Mẫu áo in ép nhiệt toàn thân

Trên đây là hướng dẫn về phương pháp in chuyển nhiệt được dùng trong đồng phục. Hi vọng sẽ giúp được quý khách hàng hiểu rõ hơn về phương pháp này. Mọi thắc mắc quý khách có thể liên hệ về email yocavn@gmail.com hoặc nhắn tin trực tiếp trên website.