In lụa là gì?

In lụa là một trong những phương pháp in ấn có từ lâu đời, được sử dụng khá rộng rãi và phổ biến trong in ấn áo quần, in ly nhựa, in mũ nón, in tờ rơi hoặc biên lai... Mực in sẽ được kéo thông qua tấm lụa đã được tạo hình sẵn từ đó in ra những họa tiết hoặc văn bản mong muốn. In lụa được chia làm in lụa thủ công, hoặc in lụa thông qua robot (in tự động).

In lụa là gì? ưu và nhược điểm của in lụa áo thun

In lụa trong đồng phục

In lụa được thực hiện như thế nào?

Để có được 1 sản phẩm in lụa hoàn chỉnh, chúng ta hãy cùng tìm hiểu qua các bước chuẩn bị cũng như dụng cụ được sử dụng trong in kéo lụa.

1. Làm phim in lụa

Logo hoặc hình in sẽ là file có dạng vector như Corel hoặc Ai được tùy chỉnh kích thước và bố cục cho vừa khổ giấy, sau đó tiến hành in bằng máy in trắng đen, hoặc in màu. Giấy in được sử dụng ở đây sẽ là giấy chuyên ngành trong suốt không giấy như giấy in offset bình thường.

Trong quá trình làm phim nếu logo hoặc hình in có nhiều màu thì sẽ tách các đối tượng thành từng mảng khác nhau, và dùng dấu hoa thị để làm dấu. Sau khi xuất phim xong ta sẽ ghép chúng lại thành hình ban đầu.

In lụa là gì? ưu và nhược điểm của in lụa áo thun

Xuất phim in lụa

Nếu không biết xuất phim in lụa thì chúng ta có thể nhờ những đơn vị khác họ làm giúp mình, chi phí cũng không cao lắm tầm 2 đến 3 ngàn đồng / 1 tờ A4.

2. Làm khung in lụa

2.1 Kéo lưới lụa

Chúng ta sẽ tiến hành kéo lưới lụa cho đều khung in bằng keo dính, trong quá trình kéo chú ý xem lụa có bị thủng hoặc bị mọt hay không. Lụa không được kéo quá căng cũng như quá dùn sẽ khiến quá trình in trở nên khó khăn.

In lụa là gì? ưu và nhược điểm của in lụa áo thun

Kéo lưới lụa lên khung in

2.2 Trán keo

Pha keo kéo lụa kết hợp với chất bắt sáng, sau đó tiến hành trán đều keo trên bề mặt của lưới lụa. Keo phải được kéo đều không quá dày cũng như quá mỏng, đặc biệt không có lồi lõm và phải kín cả khung.

In lụa là gì? ưu và nhược điểm của in lụa áo thun

Trán keo lên khung in lụa

2.3 Phơi khô

Sau khi keo được trán đều trên bờ mặt lưới lụa chúng ta sẽ tiến hành phơi khung dưới ánh sáng mặt trời hoặc dùng máy sấy để sấy cho khô keo. Sau khi keo khô chúng ta sẽ dùng đèn pin hoặc ánh sáng mặt trời để xem khung có bị lủng keo hoặc có vấn đề gì không. Nếu hoàn tất chúng ta sẽ chuyển sang bước tiếp theo.

3. Chụp phim và xịt khung in

Trước khi chụp phim thì chúng ta phải có bàn chụp phim. về vấn đề này chúng ta có thể tìm hiểu trên mạng về cách làm bàn chụp phim in lụa.

3.1 Chụp phim

Dán phim in lụa mà ta đã chuẩn bị lên bè mặt của khung in, dùng keo để cố định. Sau đó đặt khung lên bàn chụp phim, dùng tấm vải đen để tủ lại sau đó dùng hòn đá hoặc vật thể nặng tầm 10 đến 15Kg đè lên khung. Thời gian chụp khung là từ 3 cho đến 5 phút.

In lụa là gì? ưu và nhược điểm của in lụa áo thun

Chụp phim bản in lụa

3.2 Xịt khung in

Sau khi chụp bản xong chúng ta mang bản ra rửa. Trước khi rữa nên nhúng bản xuống nước một vài phút cho keo mềm ra để dễ xịt. Càng chụp dày thì ngâm càng lâu.

Mở vòi nước áp lực rồi xịt từ nhẹ đến mạnh, từ nét lớn đến nét thanh. Để đảm bảo ta nên dùng bình xịt bản có khả năng điều áp và có súng để chỉnh tia nước mạnh và nhẹ.

In lụa là gì? ưu và nhược điểm của in lụa áo thun

Kiểm tra hình in lụa

Bản xịt xong chúng ta cũng tiến hành sấy khô hoặc phơi khô, kiểm tra kỹ logo hoặc họa tiết và chuyển sang công đoạn tiếp theo.

4. Kéo mực in lên sản phẩm

Trải sản phẩm cần in lên bàn, cho màu mực cần in lên khung sau đó tiến hành dùng cọ để kéo mực. Lưu ý bề mặt cần in phải bằng phẳng không được gồ ghề, mực phải được kéo đều, chúng ta có thể kéo đi kéo lại 2 đến 3 lần để mực được đều và đẹp. Trong quá trình kéo mực cần chú ý kiểm tra sản phẩm xem có bị lỗi gì không để kịp thời khắc phục.

In lụa là gì? ưu và nhược điểm của in lụa áo thun

Kéo mực in lên sản phẩm

Một số đơn vị nhỏ lẻ thường sẽ canh hình in lụa bằng mắt, còn những đơn vị lớn họ sẽ canh bằng cử. Làm như vậy hình in mới chuẩn xác và không bị lem.

Sau khi kéo mực in lên sản phẩm chúng ta tiến hành phơi khô hoặc sấy khô mực in và chuyển sang công đoạn tiếp theo.

Ưu và nhược điểm của phương pháp in lụa

1. Ưu điểm

In lụa là phương pháp được dùng phổ biến bởi vì chi phí in ấn thấp, thời gian sản xuất nhanh nếu áp dụng cho số lượng lớn sản phẩm và dễ sử dụng. Đặc biệt đối với hình in ít màu thì in lụa là một trong những phương pháp in không thể bỏ qua.

2. Nhược điểm

Đối với hình in phức tạp, nhiều màu đặc biệt là hình in dạng 3D thì in lụa rất khó xử lý, hoặc tốn rất nhiều thời gian. Ngoài ra độ bền của in lụa rơi vào khoản trung bình nếu so với các phương pháp in ấn khác.

In lụa là gì? ưu và nhược điểm của in lụa áo thun

Sản phẩm in lụa đã được in thành phẩm

Trên đây là bài viết giới thiệu về in lụa cũng như hướng dẫn sơ về các bước in lụa. Hi vọng sẽ giúp khách hàng có cách nhìn tổng quan về phương pháp này.

Đồng phục Đà Nẵng Yoca.vn cung cấp đồng phục đã bao gồm in ấn trong đó có in lụa và nhiều phương pháp in khác như in chuyển nhiệt, in decal, in Pet, in nhũ và thêu logo.

Để tham khảo phương pháp in chuyển nhiệt bạn có thể click vào đây>> IN CHUYỂN NHIỆT LÀ GÌ?